𝗫𝗼̂𝗻𝗴 𝗵𝗼̛𝗶 𝗴𝗶𝘂́𝗽 𝗴𝗶𝗮̉𝗺 𝗻𝗵𝗲̣ 𝗰𝗮́𝗰 𝘁𝗿𝗶𝗲̣̂𝘂 𝗰𝗵𝘂̛́𝗻𝗴 𝗖𝗼𝘃𝗶𝗱-𝟭𝟵 𝗻𝗵𝘂̛ 𝗵𝗼, 𝗰𝗮̉𝗺, 𝘀𝗼̂̉ 𝗺𝘂̃𝗶…

05-09-2021
Xông hơi giúp giảm nhẹ các triệu chứng Covid-19 như ho, cảm, sổ mũi… tuy nhiên cần hiểu đúng, làm đúng để tránh tác dụng phụ.
 
Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3, cho biết: Với tác dụng hơi nóng, kháng sinh thực vật và tinh dầu tiết ra từ thảo dược giúp sát khuẩn mũi họng, tăng thông khí hô hấp, chống nhiễm khuẩn, thải mồ hôi, thải độc cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu tại chỗ, thư giãn…
 
“Xông hơi thực sự có lợi cho sức khỏe, là phương pháp hỗ trợ tốt trong việc cải thiện triệu chứng: cảm ho, sốt, ho có đờm, thông khí dễ thở, kích thích vị giác và khứu giác…”, bác sĩ Vũ cho biết.
 
Theo lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ khi xông, các dược liệu đã biến thành hơi nước nên dễ dàng đi vào đường hô hấp, đến tận phế nang. Hơi nước có thể vào khoang miệng, vào niêm mạc mắt mũi và qua da để vào cơ thể. Sau khi xông, da của bệnh nhân trở nên mềm mại, lỗ chân lông thông thoáng nhuận và mát; đường hô hấp được thông suốt, giảm đau, giảm tiết, hạ khí làm giảm đau đầu, chóng mặt, khó thở. Bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, nhẹ người, khoan khoái hẳn lên.
 
🍃🍃🍃 𝗠𝗮́𝗰𝗵 𝗯𝗮̣𝗻 𝗰𝗮́𝗰𝗵 𝘅𝗼̂𝗻𝗴 𝗵𝗼̛𝗶 đ𝗼̛𝗻 𝗴𝗶𝗮̉𝗻 𝘁𝗮̣𝗶 𝗻𝗵𝗮̀
𝐶ℎ𝑢𝑎̂̉𝑛 𝑏𝑖̣
• Chuẩn bị sẵn 1 chai Tinh dầu Khuynh diệp Uphace.
• 300ml nước đã được đun sôi.
• 1 chiếc bát thủy tinh.
𝑇ℎ𝑢̛̣𝑐 ℎ𝑖𝑒̣̂𝑛
• Trước khi tiến hành xông hơi bằng tinh dầu, bạn phải vệ sinh thật kỹ mũi và họng bằng nước muối.
• Tiếp theo, đổ nước đã được đun sôi vào chiếc bát thủy tinh.
• Nhỏ vài giọt dầu vào chiếc bát đựng nước sôi. Nếu đây là lần đầu tiên bạn xông hơi giải cảm bằng dầu thì chỉ nên dùng 2 – 3 giọt thôi nhé!
• Cúi người và đưa sát mặt vào chiếc bát thủy tinh (lưu ý là không nên cúi quá sát vì rất dễ làm bạn bị bỏng). Hít thật sâu hơi nước được tỏa ra từ bát thủy tinh bằng cả đường mũi và miệng trong vòng 15 đến 20 phút.

Những lưu ý khi xông hơi

Không phải lúc nào xông hơi cũng tốt, một số trường hợp có vấn đề về sức khỏe và tâm lý như người mất nước và chất điện giải, tăng nhịp tim, hạ huyết áp, khô da… không nên thực hiện.

Ngoài ra cần hạn chế hoặc tránh xông hơi đối với trẻ nhỏ, người lớn tuổi và người mắc các bệnh mạn tính như hạ huyết áp, rối loạn tuần hoàn não, thiếu máu não, tiểu đường, bệnh thận và suy tim sẽ có nguy cơ bị mất nước cao hơn.

Cần cẩn thận, đặc biệt lưu ý khi xông hơi như ăn quá no, sốt cao, mắc bệnh ngoài da, phụ nữ đang có kinh, hay phụ nữ có thai…

(Nguồn tham khảo: Vnexpress)